Kinh nghiệm book Kols MXH siêu thực tế từ chuyên gia

Kinh nghiệm book Kols MXH siêu thực tế từ chuyên gia

Admin

Ngày đăng 12-09-2023

Nếu không muốn khoản tiền lớn mình bỏ ra để book Kols bị chi lãng phí, doanh nghiệp nhất định phải đọc qua những kinh nghiệm thuê người nổi tiếng siêu hiệu quả từ chuyên gia được Smilelink tổng hợp và chia sẻ ngay sau đây!

kinh nghiệm book kols

Hi cả nhà!

Sau 1 tus mình đọc được trên một group có lượng follow khá lớn nói về việc booking Kols follow/view cao nhưng không thật sự hiệu quả, nên hôm nay mình có một chút chia sẻ dựa trên những kinh nghiệm đã có của bản thân sau nhiều năm build team và làm việc với trên dưới hàng trăm khách hàng lớn nhỏ.

Xin nói trước rằng mình không tự nhận bản thân là chuyên gia, cũng không phải hệ chuyên viết lách gì, với cả mình lười nữa nên sẽ nói rất đơn giản và ngắn gọn, vào ngay vấn đề chứ không trình bày chung chung và đẹp đẽ kiểu theo keywords title gì để câu kéo sự chú ý đâu nhé. 

Booking KOLs: 4 tips nhất định phải chú ý

+ Mục đích book Kols là gì?

Là booking để bán sản phẩm, hay để quảng bá, PR thương hiệu, ra mắt sản phẩm mới…

- Nếu là để bán sản phẩm thì nên chọn các Kols show được đặc điểm, tính năng nổi bật của sản phẩm, như: review, vlog, chia sẻ mẹo/tips… để đánh trực diện vào sản phẩm.

- Nếu là để PR thương hiệu thì nên chọn các Kols hot trend tương thích, như: hot mom/dad, hotgirl/hotboy, kênh drama… để đảm bảo tên/slogan của thương hiệu được tiếp cận đến số lượng lớn người xem sẽ là khách hàng tiềm năng chọn sản phẩm của thương hiệu trong tương lai.

+ Tìm - Chọn kênh tương thích

Không phải cứ thấy review là đâm đầu vào chọn đâu nhé. Vì review sẽ chia ra làm nhiều thể loại, có thể là review đồ gia dụng, review đồ ăn thức uống hay quần áo, đồ công nghệ… Thế nên, phải tìm hiểu sâu hơn, xem ít nhất 10 video hoặc bài viết bán hàng/PR của kênh tiềm năng để biết nó đang review về cái gì là đa số, hiệu quả review ra sao…

Khi coi video lưu ý:

- Video view cao nhưng phải xem nội dung là gì, tỉ lệ view/tim/comment thế nào, có cân đối và xác thực không, lưu ý mấy video buff view tuy tim cao nhưng comment lại rất yếu

- Video comment cao thì vào đọc bình luận xem tệp người xem kênh là ai, tránh trường hợp comment ảo, comment đồng loạt hay không có nội dung sẽ không có giá trị

- Video quảng cáo xem để nhận định khả năng sáng tạo/làm việc ra sao, có nghiêm túc và hiệu quả không, xem luôn cả phản hồi của người xem thế nào về sản phẩm có tốt không

+ Check xem độ chuyên nghiệp khi làm việc của Kols

Kols làm việc chuyên nghiệp không ít nhưng làm việc vớ vẩn, thiếu hiệu quả cũng rất nhiều. Nguyên nhân có thể đến từ sự hời hợt của chính Kols hoặc do đội nhóm lơ là hay thiếu ăn ý, cậy ta đây nổi tiếng, nhiều mối nên họ cần mình chứ mình chả việc gì phải khúm núm theo họ. Thế là doanh nghiệp đang cần mà nhắn tin, gọi điện cả ngày không thèm rep, lỗi to nhỏ xuất hiện đó mà liên hệ chỉnh sửa không thèm phản hồi. Vậy nên, tất cả thỏa thuận phải được trao đổi bằng văn bản rõ ràng, có điều khoản về trách nhiệm và nghĩa vụ chi tiết, dùng làm căn cứ xử lý nếu có vấn đề phát sinh liên quan xảy đến; không gọi điện, không nhắc miệng, không thỏa thuận bằng lời thiếu căn cứ.

Các khâu check duyệt nên là: check chủ đề kênh, check kịch bản, check video/content demo, hashtag,.. rồi mới air video/content, theo dõi video/content sau khi air,...

Ngoài ra cũng cần chốt timeline rõ ràng, tránh trường hợp gặp phải chúa delay thì có khi sát ngày on air rồi mà còn bảo đợi, đang làm, tối nay giao vì mai mới bắt đầu… Thế thì toang.

+ Check độ hiểu luật của Kols trên kênh quảng bá

Các brand thường luôn muốn đưa thông tin thương hiệu/sản phẩm, địa chỉ/link mua hàng, thông tin khuyến mãi vào video/content quảng bá của Kol một cách trực quan nhất để dễ dàng điều hướng người xem. Tuy nhiên, mỗi kênh MXH sẽ có chính sách riêng. Và việc Kol đó hiểu rõ quy định của kênh sẽ giúp việc lồng ghép vào được tự nhiên và hiệu quả, tránh vi phạm để bị báo cáo. Như thế thì công cốc. 

Một tip thử Kol là gài một số keywords vi phạm vào brief, nếu kol đó cứ thế mà duyệt hay làm luôn mà không ý kiến gì thì biết kết quả rồi đấy. Kol nào tỉnh táo phát hiện và chỉ ra lỗi vi phạm, đồng thời gợi ý thay đổi cách đưa nội dung brand yêu cầu, mong muốn vào video/content thì sẽ đánh giá được phần nào độ chuyên nghiệp trong công việc.

+ Cuối cùng, tự đánh giá sản phẩm và chiến lược kinh doanh của mình

Booking Kol giỏi thôi chưa đủ, tạo ra/ chọn sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, target khách hàng, triển khai chiến lược kinh doanh phù hợp, chọn kênh phân phối chuẩn, phát triển sale tốt… cũng cần được quan tâm và đánh giá hiệu quả. Bởi, quảng cáo bản chất của nó cũng chỉ là giới thiệu sản phẩm/ thương hiệu đến người xem - khách hàng tiềm năng, mục đích là để ghim, điều hướng vào đầu họ rằng hãy nhớ đến sản phẩm/thương hiệu này khi có nhu cầu tìm mua chứ không phải cứ được quảng cáo là chắc chắn sẽ ra đơn khủng. Có case đầu tư book kol hàng top, video/content đưa ra cũng đứng top trending ở kênh phân phối thế nhưng ra đơn chỉ lẹt đẹt vài trăm ít ỏi, doanh thu chả bù nỗi phí book kol.

kinh nghiệm book kols

Booking Kols: Nên chọn bao nhiêu?

Rõ ràng, số nhiều lúc nào cũng đảm bảo mang lại hiệu quả cao. Bởi, mỗi Kol sẽ có tệp “fan” tiềm năng riêng biệt, với khả năng ra đơn nhất định. Cứ thế nhân lên sẽ cho số lượng đơn đáng kể. Thế nhưng, chi phí thuê Kol đôi khi lại là vấn đề của doanh nghiệp. 

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi “booking kols: nên chọn bao nhiêu?” xin không nêu ra con số cụ thể. Nó tùy thuộc vào ngân sách chi để book kol cũng như định hướng book kol của từng brand cụ thể. Đôi khi chỉ cần 1 nhưng hiệu quả mang về lại vừa đủ đến cao hơn kỳ vọng đặt ra, thay vì chi thêm để thuê tiếp 1 kol khác tốn quá nhiều mà không thật sự cần thiết.

Smilelink

(Tham khảo và biên tập theo Học cùng Định)