KOLS là gì? KOLS du lịch tạo nên ảnh hưởng gì trong ngành

KOLS là gì? KOLS du lịch tạo nên ảnh hưởng gì trong ngành

Admin

Ngày đăng 05-07-2022

Với sự phủ sóng rộng khắp và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực KOL đang là một nghề “hot” nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy KOLs là gì và vai trò của KOL như thế nào trong ngành du lịch sẽ được Smilelink.vn giải đáp qua bài viết dưới đây.

KOLs là gì?

KOL - là viết tắt của cụm từ tiếng anh Key Opinion Leader, là những cá nhân hay tổ chức có sức ảnh hưởng trong cộng đồng, thông qua kiến thức chuyên môn, những trải nghiệm thực tế nhằm lan tỏa giá trị nhất định đến nhiều người.

KOLs có thể là ngôi sao điện ảnh, ca sĩ, đầu bếp, bác sĩ, youtuber, tiktoker… họ có một lượng người theo dõi nhất định và có tiếng nói trong cộng đồng đó.

Có thể đánh giá một KOLs qua 3 tiêu chí:: Độ phủ sóng, khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và sự liên quan đến thương hiệu.

Làm thế nào để trở thành một KOLs 

Để trở thành KOLs cần cả một quá trình dài, mỗi người sẽ có những cách đi khác nhau nhưng tựu chung lại đều hướng đến mục tiêu tạo nên những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

  1. Hiểu bản thân

Bạn cần phải biết thế mạnh của bạn là gì? bạn mang lại gì cho cộng đồng? Những kiến thức chuyên môn những chia sẻ của bạn có thực sự có ý nghĩa đối với nhiều người?

Hiểu bản thân có thế mạnh gì sẽ giúp bạn định hướng được lĩnh vực, mục tiêu mà bạn mong muốn từ đó có bước phát triển đúng hướng.

Bạn là một bác sĩ da liễu, bạn tự tin về kiến thức chuyên môn của mình có thể bắt tay vào chia sẻ về sức khỏe làn da, những mẹo chăm sóc da hữu ích. Hay bạn là một dancer giỏi các vũ đạo nhảy, một giáo viên ngoại ngữ có nhiều kiến thức muốn truyền đạt…giỏi ở lĩnh vực nào có thể bắt đầu từ lĩnh vực đó.

  1. Xác định đối tượng hướng đến.

Tự xác định tệp khán giả riêng cho mình ngay từ khi bắt đầu: Họ là ai? độ tuổi nào? Sở thích và mức thu nhập?... sẽ giúp bạn khoanh vùng được những yêu cầu cần có, điều chỉnh nội dung phù hợp nhằm đạt được hiệu quả cao hơn.

Khi đã xác định được đối tượng khán giả của mình sẽ dễ dàng cho việc xây dựng nội dung, tạo hình, hay cách truyền đạt…

  1. Đầu tư

Để trở thành một KOL chuyên nghiệp không chỉ phải đầu tư rất nhiều về tài chính: từ thiết bị ghi hình, mua tên miền website, chạy quảng cáo…cho đến chủ động mua các sản phẩm để trải nghiệm mà còn phải đầu tư về kiến thức, cập nhật những cái mới cái hay để bản thân ngày càng hoàn thiện hơn.

  1. Tâm huyết với công việc

Để trở thành một KOLs cần cả một quá trình lâu dài và bền bỉ. Trong quá trình đó có không ít khó khăn mà nếu không có sự quyết tâm, tâm huyết với những gì mình đang làm thì sẽ khó theo đuổi đến cùng.

Tâm huyết với công việc còn thể hiện trong việc luôn tìm tòi phát triển bản thân, không ngừng cập nhật những thông tin mới, có ích đối với công việc.

KOLs có tầm quan trọng như thế nào trong ngành du lịch

Khi độ phủ sóng của các KOLs diễn ra ngày càng lớn và tác động đến nhiều lĩnh vực thì du lịch cũng không phải ngoại lệ.

KOLs du lịch họ là ai?

Là những blogger đam mê du lịch, người nổi tiếng đi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ du lịch và chia sẻ những trải nghiệm về bất cứ nơi nào họ đến. Nhờ sức ảnh hưởng lớn của mình mà những đánh giá của họ có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Hiện nay có nhiều KOLs du lịch nhận được sự quan tâm lớn và đang là những cái tên được các doanh nghiệp du lịch lựa chọn cho chiến dịch marketing của mình như:

  • Trần Quang Đại, không chỉ được biết đến với vai trò là một người mẫu chuyên nghiệp, Với đam mê xê dịch, khát khao khám phá những vùng đất mới Quang Đại đã xây dựng cho mình trở thành một KOL du lịch nhận được nhiều sự quan tâm. 

Sở hữu tài khoản instagram hơn 680 nghìn người theo dõi, trang facebook cá nhân hơn 1 triệu lượt theo dõi và những bài đăng với lượt tương tác khủng.

Trần Quang Đại đang là cái tên được săn đón hàng đầu trong thị trường KOLs du lịch. Gần đây nhất là được lựa chọn trở thành đại diện trong dự án “Hình dung lại Singapore” của Tổng cục Du lịch Singapore. 

  • Khoai Lang Thang - Tên thật là Đinh Võ Hoàng Phương, có kênh youtube hơn 1,8 triệu người đăng ký, tài khoản tiktok hơn 730 nghìn follow và 4,9 triệu yêu thích.

Với phong cách vui vẻ chân thành, vẻ ngoài điển trai và giọng nói ấm áp qua những chuyến đi của mình, nam blogger đã chia sẻ khá chi tiết những địa điểm thú vị, những nét văn hóa đặc sắc và cả những món ăn đặc sản vùng miền. Nhận được sự yêu mến từ rất nhiều độc giả ở nhiều lứa tuổi và trở thành KOL của rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu trong nước.

  • Trần Đặng Anh Khoa - Được biết đến qua hành trình 1.111 ngày (hơn 3 năm) đi khắp các châu lục bằng xe máy và nhận được sự quan tâm, mến phục của rất nhiều khán giả cho chàng trai dũng cảm, hết mình vì đam mê. Hành trình của Anh Khoa không chỉ dừng lại ở đó, anh vẫn tiếp tục với đam mê thám hiểm, khám phá những vùng đất mới chia sẻ những điều thú vị trong chuyến đi của mình đến người theo dõi.

Với trang facebook 31 nghìn người theo dõi, kênh youtube 27,9 nghìn người đăng ký, các bài viết của anh có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng đam mê xê dịch.

Ngoài ra còn rất nhiều những cái tên khác trong làng KOLs với lượng người theo dõi khủng và có sức ảnh hưởng lớn trong ngành du lịch như: Quang Vinh, Ngô Trần Hải An - Quỷ Cốc Tử, Nhị Đặng, Lý Thành Cơ…

KOLs đóng vai trò gì trong ngành du lịch

KOLs đang là hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với độ phủ sóng rộng lớn của các phương tiện truyền thông đại chúng như hiện nay, việc lựa chọn đúng KOLs cho các chiến dịch marketing sẽ mang lại những hiệu quả vô cũng bất ngờ cho doanh nghiệp.

1. Tăng độ nhận diện thương hiệu

KOLs với tiếng nói và tầm ảnh hưởng sâu rộng của mình sẽ giúp cho doanh nghiệp mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu.

Với sự phát triển của ngành du lịch thì các doanh nghiệp trong ngành này cũng có sự cạnh tranh không ngừng. Sử dụng Kols trong chiến dịch marketing sẽ giúp doanh nghiệp tạo nên sự nổi trội trong thị trường du lịch phong phú như hiện nay.

2. Người đánh giá uy tín

Để quảng bá cho một thương hiệu du lịch thì việc cần làm của một kols là trải nghiệm các dịch vụ đó, những đánh giá, nhận xét của Kols thường tạo được lòng tin nhất định đối với khán giả.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, trước khi bắt đầu một chuyến đi hay sử dụng một dịch vụ du lịch nào, khách hàng thường có quá trình tìm hiểu thông tin qua internet, mạng xã hội, chính những chia sẻ của người nổi tiếng, người có lượng theo dõi lớn sẽ dễ dàng tiếp cận và trở thành đánh giá uy tín đối với khách hàng.

3. Kích thích du khách

Sự xuất hiện của đông đảo KOL du lịch như hiện nay cũng góp phần kích cầu cho ngành du lịch phát triển. Chỉ với những bức ảnh đẹp, những video thú vị về các dịch vụ, địa điểm đi qua của KOLs sẽ tạo nên sự kích thích đối với người theo dõi, đánh vào tâm lý muốn được thử nghiệm từ đó hình thành nhu cầu đối với người xem.

Có thể thấy KOL đang tạo nên làn sóng mới không chỉ cho ngành du lịch mà còn đối với tất cả các ngành nghề trong thời gian gần đây. Tuy nhiên tùy vào mục tiêu, đối tượng khách hàng khác nhau mà các doanh nghiệp lựa chọn KOLs phù hợp để chiến dịch marketing đạt được hiệu quả tối ưu nhất.