Micro influencer là gì? Tiềm năng marketing mạnh mẽ từ Micro influencer

Micro influencer là gì? Tiềm năng marketing mạnh mẽ từ Micro influencer

Admin

Ngày đăng 03-08-2023

Không quá nổi tiếng, cũng không có quá nhiều lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội nhưng thực tế, micro influencer lại là KOL mang lại hiệu quả PR sản phẩm, dịch vụ để tạo đơn hàng thành công cao hơn cả. Vậy micro influencer là gì? Giá trị tích cực mà micro influencer mang lại là gì? Cách chọn micro influencer để hợp tác bán hàng thế nào?... Tất cả sẽ được Smilelink giải đáp chi tiết qua bài viết dưới đây.

micro influencer là gì

Micro influencer cũng được xếp vào nhóm những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng nhất định đến một nhóm đối tượng người theo dõi, quan tâm họ. Tuy nhiên, mức độ nổi tiếng và ảnh hưởng lại ở phạm vi nhỏ hơn. Hiểu micro influencer là gì và những thông tin liên quan sẽ giúp Marketer lên kế hoạch tìm kiếm và mời KOL phù hợp để liên hệ hợp tác.

Micro influencer là gì?

Micro influencer (tạm dịch: những người có sức ảnh hưởng trong một nhóm cộng đồng rất nhỏ) là thuật ngữ chỉ những cá nhân hoặc tài khoản mạng xã hội (MXH) có số lượng người quan tâm, theo dõi và tương tác ở mức vừa phải (khoảng từ 1.000-100.000 người) nhưng cũng có những ảnh hưởng nhất định đến cộng đồng của họ trong chuyện chia sẻ thông tin dịch vụ hay trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Hiện tại, micro influencer được các thương hiệu nhỏ hay mới thành lập liên hệ mời hợp tác để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu đó đến gần hơn với nhóm khách hàng tiềm năng trên các nền tảng MXH phổ biến, như: tiktok, instagram, facebook, youtube...

Sức ảnh hưởng của Micro influencer trong chiến dịch marketing

Tuy không có độ nổi tiếng vượt bật như những Influencer lớn nhưng micro influencer lại được đánh giá là mang lại hiệu quả marketing cao hơn, mức độ đáng tin cậy về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng ổn áp hơn. Lý do?

+ Tương tác cao hơn, để tin tưởng hơn

Lý giải cho vấn đề đặt ra ở đầu phần, lý do là vì đối tượng người nổi tiếng micro influencer có sự tương tác cao và gần như trực tiếp với những người quan tâm, theo dõi họ trên các nền tảng MXH. Từ đó, thông tin đưa ra là đáng tin cậy và phù hợp hơn, tạo sự yên tâm, tin tưởng để hưởng ứng theo.

Nghiên cứu về tỷ lệ tương tác của những người nổi tiếng trên instagram cho thấy: tài khoản nào có lượng follower càng cao thì tỷ lệ tương tác trên kênh đó càng giảm, lượng like và comment từ người dùng cũng trên đà giảm xuống.

+ Thật hơn nên đáng tin hơn

Người dùng MXH hiện nay thông minh và tỉnh táo hơn rất nhiều, nhất là đối với những vấn đề khiến họ phải chi tiền. Khi có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ, họ biết cách tìm đến những kênh review chân thật và uy tín để so sánh và chọn lựa, ra quyết định. Trong khi đó, với những bài đăng trên kênh của micro influencer, nội dung được đánh giá là trông thật hơn, thái độ tương tác cũng thân thiện hơn so với những người đã quá nổi tiếng rất có thể thuê một người khác thay họ lên bài PR hay tương tác với “fan hâm mộ” không cho trải nghiệm chân thật nhất.

+ Giá booking thấp hơn nhưng hiệu quả mang về cao hơn

Do mức độ nổi tiếng không quá cao nên giá thuê micro influencer thấp hơn rất nhiều so với những influencer nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, thuê micro influencer, các nhãn hàng sẽ đảm bảo được mức độ tương tác cao hơn và thường xuyên hơn rất nhiều so với khi làm việc với những influencer khác, trong cùng một nhóm đối tượng người dùng mục tiêu. Khi đó, tỷ lệ chuyển đổi từ tương tác sang kích thích mua hàng, trải nghiệm dịch vụ để tạo doanh thu hay nhận diện thương hiệu là vô cùng cao, có thể cao hơn đến 22,2 lần so với các cách tiếp cận thông thường với những influencer khác.

+ Hướng đến nhóm khách mục tiêu chính xác hơn

Xin nhắc lại, micro influencer tuy có lượng follower khá thấp nhưng lại có khả năng tác động đến hành vi sử dụng mạng xã hội của một nhóm người dùng quan tâm họ. Chẳng hạn: một công ty thời trang book quảng cáo với một influencer có hàng triệu follower trên instagram và kết quả mang lại cho họ một lượng like, share bài khá lớn. Tuy nhiên, con số này không tỷ lệ thuận với đơn hàng bán ra hay doanh thu thu về. Bởi, trong số những follower đó, sẽ có rất nhiều người không hẳn yêu thích thời trang, cũng không có thói quen mua sắm quần áo thường xuyên. Thay vào đó, nếu cũng với chi phí đó (thậm chí thấp hơn rất nhiều) dùng thuê 100 blogger thời trang, với mỗi micro influencer đó có khoảng 1.000 follower, thì khả năng “bão” đơn hoàn toàn có thể xảy đến. Việc nhắm đến những nhóm cộng đồng nhỏ hơn nhưng cực kỳ tập trung vào mục tiêu và thị hiếu chính là mấu chốt của việc kích thích mua hàng và ra đơn.

micro influencer là gì

Một số lưu ý khi chọn book Micro influencer

Tiềm năng tạo nên hiệu quả marketing và bán hàng của micro influencer là rõ ràng. Tuy nhiên, các nhãn hàng cần hết sức lưu ý tránh book phải micro influencer “dởm” khiến “tiền mất tật mang”. Một số lưu ý sau đây cần nhớ khi chọn book micro influencer:

+ Lượng follower ảo do người dùng tự tạo hoặc dùng tiền để mua nhằm xây dựng thương hiệu, đánh bóng tên tuổi thu hút sự chú ý của các nhãn hàng để được thuê quảng cáo.

+ Tỷ lệ tương tác thấp hoặc thiếu chân thật, không liên quan trên các nền tảng MXH do tài khoản ảo thì sẽ có tương tác ảo (like, comment ảo) ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và thương hiệu của nhãn hàng, chưa kể lãng phí ngân sách do các khoản chi không hiệu quả

+ Thiếu thống nhất về định hướng, thông điệp truyền thông bằng cách làm việc ngay từ đầu với micro influencer hợp tác, tránh tình trạng hiểu sai rồi PR sai gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ nhãn hàng cung cấp

+ Quản lý nhiều người hơn, những micro influencer được thuê để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thay vì chỉ quản lý một vài influencer nổi tiếng khác; đổi lại, tiềm năng marketing mang lại cao hơn.

Tuy có sức ảnh hưởng thấp hơn nhưng tiềm năng ảnh hưởng được đánh giá là cao hơn so với những influencer nổi tiếng hơn, micro influencer thật sự là lựa chọn có lợi cho không chỉ doanh nghiệp nhỏ mà những nhãn hàng có tên tuổi, quy mô lớn cũng có thể cân nhắc liên hệ.

Smilelink