So sánh KOL và Influencer: 5 điểm phân biệt nhanh nhất
Admin
Ngày đăng 23-08-2022
KOL, Influencer,... cái tên không quá xa lạ trong thời đại công nghệ 4.0 đổ bộ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa các khái niệm này. Ngay bây giờ, hãy cùng Smilelink.vn so sánh KOL và Influencer trong bài viết dưới đây nhé.
Định nghĩa KOL và Influencer
KOL nghĩa là Key Opinion Leaders - là những cá nhân có tiếng nói, người nổi tiếng, sức ảnh hưởng, kiến thức chuyên môn lớn trong một lĩnh vực cụ thể. Họ có thể là diễn viên, người mẫu, nghệ sĩ,... KOL sẽ sử dụng các phương thức hiệu quả để truyền tải thông điệp thông qua sản phẩm bản thân tạo ra.
Nhờ sức ảnh hưởng lớn, KOL đều được khách hàng tin tưởng, nghe theo. Chẳng hạn, một số nhà hàng ẩm thực do đầu bếp nổi tiếng ghé thăm thường xuyên sẽ được nhiều khách hàng lựa chọn dùng bữa nhiều hơn.
KOL sẽ bao gồm: Celeb, Influencer, Mass Seeder.
- Celeb: Người nổi tiếng, ngôi sao có sức ảnh hưởng lớn trong một cộng đồng, hội nhóm, lĩnh vực ngành nghề nào đó và thường được lựa chọn làm đại sứ thương hiệu, đại diện cho các nhãn hàng.
- Influencer: Người gây ảnh hưởng trên mạng xã hội, có sức tác động đến một cộng đồng nhất định nào đó tùy thuộc vào lĩnh vực, hoạt động, ngành nghề. Họ có thể là doanh nhân, vlog blogger, danh hài, người mẫu,... Một số khác đôi khi là những người sinh viên - học sinh cá nhân bình thường nhưng thường xuyên làm clip hài, chuyên cover bài hát, làm video du lịch hot, trải nghiệm sang chảnh,... vẫn có thể là Influencer.
- Mass Seeder: Người có sức ảnh hưởng của một nhóm khách hàng nhỏ lẻ, có thể chia sẻ các nội dung từ Celeb/ Influencer.
So sánh KOL và Influencer
1. Mức độ ảnh hưởng
KOL có sức ảnh hưởng, nổi tiếng bị hạn chế trong một cộng đồng, quốc gia. Chẳng hạn bạn làm ca sĩ tại Việt Nam thì chỉ người dân ở nước ta mới biết, còn người nước ngoài hầu như không biết về sức ảnh hưởng của bạn.
Trong khi đó, Influencer lại có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới trên mạng xã hội như facebook, zalo, youtube, Instgram,...
2. Số lượng người theo dõi
Influencer có lượng người theo dõi chia theo từng cấp bậc khác nhau như:
- Nano: Dưới 10.000 người theo dõi.
- Micro: 10.000 - 100.000 người theo dõi.
- Macro: 100.000 - 1.000.000 người theo dõi.
- Mega: Trên 1.000.000 người theo dõi.
Phần lớn Influencer thế hệ đầu đã đạt đến Macro. Nhưng do hiện nay các Influencer đang dần phát triển mạnh mẽ nên thường cán mốc Nano và Micro.
Còn KOL thường sẽ đạt mức Macro và Mega.
3. Kênh hoạt động
Influencer thường tạo ra các sản phẩm truyền thông trên mạng xã hội trực tuyến như Youtube, Facebook, Instagram,... Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động cụ thể của từng Influencer mà mức độ ảnh hưởng sẽ lan rộng khác nhau.
KOL là đối tượng được nhiều người theo dõi nhờ kỹ năng chuyên môn. Do đó, một số KOL thường sẽ không sử dụng mạng xã hội mà họ sẽ xuất hiện trên các phương tiện truyền thông khác nhau như báo chí, tivi, radio,...
4. Cách thức làm việc
Influencer thường dành phần lớn thời gian để đầu tư hình ảnh, video, bài viết bằng cách truyền tải thông điệp thông qua các kênh mạng xã hội như Youtube, Livestream, Facebook,...
Trong khi đó, KOL thường sẽ dành thời gian để trau dồi kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực, ngành nghề cụ thể khác nhau,... Vì thế, họ rất ít khi dành thời gian tham gia mạng xã hội hoặc chỉ dùng khi rảnh rỗi.
5. Vì sao khán giả theo dõi họ?
Động lực theo dõi của khán giả với KOL và Influencer khác nhau. Đối với Influencer khán giả thường theo dõi vì thông điệp nhắn gửi, kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn mà họ nhắn gửi trong các sản phẩm truyền thông.
Còn với KOL, khán giả theo dõi các sản phẩm họ sáng tác, tạo ra và những dự án quảng cáo truyền thông họ giới thiệu. Phần lớn khách hàng lựa chọn tin tưởng sử dụng những sản phẩm nhờ độ uy tín của KOL.
Bí quyết sử dụng hiệu quả KOL và Influencer trong marketing du lịch
1. KOL
Một số lưu ý giúp doanh nghiệp sử dụng KOL hiệu quả trong marketing ngành du lịch như sau:
- Lựa chọn nhân vật KOL phù hợp với chiến dịch quảng cáo bản thân.
- Có đặc điểm: Nhân cách tốt, sức ảnh hưởng lớn, có kỹ năng giao tiếp tốt, hình mẫu của nhiều người hướng tới.
- Hành động, cách ứng xử của họ phải tương ứng với phong cách làm việc ứng xử của thương hiệu.
2. Influencer
Doanh nghiệp có thể dựa vào một số lưu ý sau đây khi sử dụng Influencer cho chiến dịch quảng cáo của mình:
- Lựa chọn Influencer dựa vào độ uy tín, đặc điểm tính cách phù hợp với nhóm khách hàng mục tiêu và giới thiệu các sản phẩm.
- Có thể áp dụng lựa chọn các Influencer ở mức Nano hoặc Macro sẽ tiết kiệm chi phí hơn thuê KOL.
Với tất tần tật những thông tin so sánh KOL và Influencer trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ hiểu rõ và phân biệt kỹ càng hơn về các thuật ngữ này. Nếu bạn muốn tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ của mình, hãy nhanh chóng tìm kiếm đơn vị thuê KOL và Influencer uy tín nhé.
Nếu bạn đã có tài khoản Influencer? Đăng nhập