Seller là gì? Làm thế nào để trở thành Best Seller?

Seller là gì? Làm thế nào để trở thành Best Seller?

Admin

Ngày đăng 07-07-2023

Làm việc trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng hẳn không ai thấy xa lạ với thuật ngữ Seller. Vậy Seller là gì? Công việc của seller là gì? Làm thế nào để trở thành best seller?... Nếu chưa có nhiều thông tin, cùng Smilelink tìm hiểu chi tiết qua bài viết hôm nay.Seller là gì? Làm thế nào để trở thành Best Seller?

Seller hiểu một cách ngắn gọn là người bán hàng. Tuy nhiên, hơn cả nhiệm vụ tiếp thị và chào bán thành công sản phẩm, dịch vụ phụ trách, một seller chuyên nghiệp luôn làm hài lòng khách hàng để tìm kiếm tệp khách trung thành lẫn tiềm năng. Hiểu chi tiết seller là gì và cách để trở thành best seller chuẩn giúp bạn định hướng công việc tốt hơn.

Seller là gì?

Seller dịch sang tiếng Việt có nghĩa là người bán - chịu trách nhiệm tiếp thị, tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu, mong đợi của khách rồi thuyết phục khách đồng ý mua hàng để tạo ra doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Ngoài ra, là một seller chuyên nghiệp, bạn cũng cần đảm bảo khâu khảo sát thị trường để tổng hợp và phân tích thị hiếu ở giai đoạn hiện tại; chăm sóc khách hàng trước, trong và sau mua hàng để tạo dựng lòng trung thành và sự tin tưởng, biến khách mua thành kênh truyền thông miễn phí cho chính sản phẩm khách mua, doanh nghiệp khách mua sản phẩm để họ vì mát lòng mà quay trở lại ủng hộ thêm đồng thời giới thiệu thêm nhiều khách tiềm năng có ý định mua sản phẩm.

Công việc của Seller là gì?

Như định nghĩa Seller là gì, công việc của vị trí này khá rõ ràng. Trong đó, nhiệm vụ chính sẽ là:

- Trực tiếp bán hàng bằng cách chào đón khách, lắng nghe và (hoặc) phán đoán nhu cầu của khách, đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp để tăng khả năng khách chốt đơn

- Tiếp nhận và hỗ trợ xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh, chăm sóc khách hàng trong quá trình bán hàng và sau bán hàng, khách tiêu dùng, trải nghiệm sản phẩm; tiếp nhận và xử lý các yêu cầu liên quan đến khiếu nại, bảo hành nếu có…

- Đi thị trường, quan sát và thu thập thông tin để tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phân tích thông tin thu thập được để có kế hoạch tiếp thị, giới thiệu, quảng bá sản phẩm phù hợp, thu hút khách tìm hiểu, kích thích khách mua hàng

- Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng tiềm năng để chào bán sản phẩm

- Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.

Làm thế nào để trở thành Best Seller?

Đầu tiên hãy tìm hiểu xem best seller là gì đã. Thuật ngữ best seller hiện tại có thể hiểu theo 2 nghĩa khác nhau. Một là người bán hàng xuất sắc nhất. Hai là sản phẩm đang được bán chạy nhất của công ty trên thị trường. Tùy thuộc vào ngữ cảnh cụ thể để sử dụng và hiểu nghĩa của best seller sao cho phù hợp. Ở bài viết này, Smilelink sẽ gợi ý những tips hữu ích để có thể trở thành người bán hàng giỏi nhất, tức hiểu theo nghĩa đầu tiên của best seller (người mà đạt doanh số bán hàng vượt trội nhờ sở hữu kỹ năng bán hàng tài tình, giỏi phán đoán tâm lý khách hàng, giao tiếp khéo léo, khả năng đàm phán và thuyết phục vô cùng tốt…).

Vậy làm thế nào để trở thành best seller trong trường hợp này?

Đó là người sở hữu đầy đủ những kỹ năng thiết yếu sau đây để hoàn thành tốt công việc:

+ Kỹ năng bán hàng

Dĩ nhiên rồi, nhiệm vụ chính của một seller là thuyết phục được khách và bán được hàng. Vậy nên, kỹ năng bán hàng vượt trội là bắt buộc nếu muốn đứng đầu bảng danh sách top seller đỉnh nhất công ty. Cụ thể là gì? Là phải nắm rõ thông tin sản phẩm cũng như thị hiếu của khách hàng lẫn xu thế của thị trường, phán đoán được nhu cầu và mong đợi của khách để tư vấn đúng thứ khách cần, hoặc chuyên nghiệp hơn là phải bán gia tăng giá trị của sản phẩm bằng cách tư vấn và gây tò mò, thích thú đối với khách về sản phẩm tối ưu hơn, gợi cho họ cảm giác tin tưởng chọn mua sản phẩm mới mà không chút đắn đo, do dự.

+ Giao tiếp khéo léo

Là người trực tiếp tiếp xúc và giao tiếp, chăm sóc khách mua hàng, các seller có thể được coi như “gương mặt đại diện” của doanh nghiệp, thể hiện tính chuyên nghiệp lẫn chất lượng dịch vụ của thương hiệu. Do đó, khéo léo trong lời ăn tiếng nói, giỏi giang trong hành vi ứng xử, giao tiếp duyên dáng, nói chuyện tự tin, trôi chảy, rõ ràng trong mọi tình huống, nhất là khi giới thiệu sản phẩm sẽ khiến khách ấn tượng và hài lòng hơn.

+ Xử lý tình huống linh hoạt và hiệu quả

Làm nghề dịch vụ là làm dâu trăm họ khi mỗi ngày phải gặp gỡ và chiều lòng rất nhiều khách. Mỗi khách lại có một tính cách, nhu cầu, sở thích khác nhau về sản phẩm, cách được phục vụ. Do đó, sẽ có rất nhiều tình huống hay sự cố phát sinh buộc các seller phải ứng biến linh hoạt và khéo léo, xử lý nhanh trí và hiệu quả, đảm bảo vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi, song song với đó là không khiến uy tín của thương hiệu giảm sút.

+ Tạo dựng và mở rộng các mối quan hệ

Rõ ràng, một người có mối quan hệ rộng sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh, biến người quen của mình hay người quen của người quen thành khách hàng của mình, mua sản phẩm của công ty. Như thế, doanh số ngày càng tăng, doanh thu vượt KPI, danh hiệu best seller khả năng cao sẽ thuộc về mình. Muốn tạo dựng và mở rộng các mối quan hệ thì người seller cần làm tốt công việc bán hàng, khéo léo trong giao tiếp, linh hoạt trong ứng xử và giải quyết sự cố, niềm nở và chân thành trong các cuộc nói chuyện trong và ngoài công việc…

+ Đam mê và nhiệt huyết với nghề

Công việc nào cũng ít nhiều có áp lực. Nghề seller đặc biệt áp lực cao khi phải chạy đua theo doanh số. Vậy nên, chỉ khi có đam mê và sự yêu thích, tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm cao thì mới có thể đi đường dài và nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu, tiến lên trên con đường phát triển sự nghiệp.

Seller là gì? Làm thế nào để trở thành Best Seller?

Trên đây là định nghĩa Seller là gì - Công việc của Seller là gì - Cũng như cách để trở thành Best Seller dành cho các bạn trẻ yêu thích công việc đầy thú vị này tìm hiểu và định hướng tìm việc trong tương lai. Thị hiếu khách hàng ngày càng thay đổi, họ đòi hỏi cao năng lực tư vấn và bán hàng của nhân viên phụ trách. Do đó, để chốt đơn nhanh, tạo dựng lòng tin và sở hữu lượng khách quen dồi dồi, Seller cần thật sự yêu và nghiêm túc với nghề, không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng để hoàn thiện mình, trở thành best seller mang doanh thu khủng về cho doanh nghiệp.

Smilelink