Celeb là gì? Tiêu chí vàng lựa chọn Celeb cho chiến dịch truyền thông

Celeb là gì? Tiêu chí vàng lựa chọn Celeb cho chiến dịch truyền thông

Admin

Ngày đăng 22-08-2022

Xu hướng quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua con người đang rất được ưa chuộng hiện nay. Trong đó Celeb cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Vậy Celeb là gì? vai trò và tiêu chí sử dụng của celeb trong chiến dịch truyền thông ra sao? Cùng Smilelink.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Celeb là gì?

Celeb là chữ viết tắt của Celebrity” từ tiếng Anh để chỉ người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng cũng như nhận được nhiều sự săn đón từ giới báo chí, truyền thông.

Celeb là những người hoạt động ở đa dạng các lĩnh vực Âm nhac, điện ảnh, thể thao, kinh doanh… họ có thể là một Ca sỹ, diễn viên, cầu thủ bóng đá… Sự nổi tiếng của họ chính là thước đo để trở thành Celeb được săn đón của những người làm marketing.

Ở Việt nam nhiều tên tuổi nổi tiếng cũng là những Celeb hàng đầu như: Trấn Thành, Sơn Tùng MTP, Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà…

Vai trò của Celeb trong các chiến dịch Marketing

Trong Marketing việc sử dụng Influencer, các KOLs, KOC hay Celeb tham gia vào chiến dịch truyền thông đều nhằm mục đích cuối cùng là đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất cho thương hiệu, sản phẩm đó. Tùy theo đặc trưng sản phẩm, đối tượng hay khả năng của doanh nghiệp mà họ sẽ lựa chọn loại hình truyền thông phù hợp. Việc sử dụng Celeb trong các chiến dịch marketing cũng nhằm hướng đến các lợi ích như:

- Tăng độ nhận diện thương hiệu

Celeb là những người nổi tiếng, điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ có một lượng lớn khán giả, người hâm mộ theo dõi, không chỉ thông qua các trang mạng xã hội, các hoạt động nghệ thuật mà còn ngay trong cuộc sống thường ngày. Vì vậy khi họ tham gia truyền thông cho sản phẩm, dịch vụ nào đó cũng là giúp đưa chúng đến gần với đông đảo người theo dõi, thương hiệu đó sẽ tiếp cận tốt hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng.

- Tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng

Xu hướng của người tiêu dùng thời đại 4.0 hiện nay đó là trước khi mua sản phẩm nào đó họ sẽ có một quá trình  tìm hiểu, so sánh về sản phẩm đó. Chính vì thế, sẽ không có gì lạ khi họ tin chọn sản phẩm được một người nổi tiếng nào đó, người mà họ hâm mộ giới thiệu hay sử dụng.

Tiêu chí lựa chọn và sử dụng Celeb

Như đã nói ở trên, việc lựa chọn hay sử dụng celeb sẽ tùy thuộc vào loại hình sản phẩm, đối tượng hay nội dung chiến dịch truyền thông. Một Celeb thường được lựa chọn khi đáp ứng các tiêu chí sau:

- Mức độ nổi tiếng 

Một người trở thành celeb nhờ sự nổi tiếng, và chính sự nổi tiếng đó sẽ tỉ lệ thuận với độ phủ sóng cũng như tin cậy của khách hàng đối với thương hiệu đó. Vì vậy nổi tiếng cũng là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn Celeb của một doanh nghiệp.

- Mối quan hệ, sự liên kết giữa sản phẩm & Celeb 

Khác với khi lựa chọn Influencer hay KOLs, Celeb không cần phải là người có kiến thức hay hoạt động chuyên sâu trong lĩnh vực đó. Tuy nhiên doanh nghiệp nên chọn Celeb phù hợp với sản phẩm của công ty,  chú trọng đến sự liên kết giữa sản phẩm và celeb để mang lại hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch quảng cáo của mình.

Ví dụ: Ca sĩ Đông Nhi là Celeb trong rất nhiều chiến dịch truyền thông của các hãng mỹ phẩm, làm đẹp…Sau khi kết hôn và sinh con gái đầu lòng, cô trở thành lựa chọn phù hợp của những thương hiệu về chăm sóc sức khỏe mẹ và bé, đồ tiện ích trong gia đình…

- Tìm hiểu rõ về nhóm đối tượng hâm mộ của celeb

 Để lựa chọn một celeb phù hợp doanh nghiệp sẽ tìm hiểu về lượng người theo dõi của celeb đó có thuộc nhóm đối tượng khách hàng mà chiến dịch của mình hướng tới hay không. Việc xác định đúng nhóm đối tượng sẽ mang lại hiệu quả truyền thông tốt nhất, giúp sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng tiềm năng cũng như tăng trưởng về doanh thu.

- Tạo nên nổi bật từ sự khác biệt

Trong thị trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc tìm cho mình một đặc trưng nổi bật, khác biệt với hàng ngàn sản phẩm ngoài kia là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp. Và tìm kiếm một celeb phù hợp để làm nổi bật điểm khác biệt đó giúp sản phẩm nhận được sự chú ý của người sử dụng cũng là quan tâm của người làm truyền thông sản phẩm.

Làm sao để khi nhắc đến sản phẩm người dùng sẽ nghĩ ngay đến Celeb và ngược lại. Đó chính là thành công của một chiến dịch truyền thông, quảng cáo.

Qua bài viết này, hy vọng đã giải đáp đầy đủ “Celeb là gì?” và những thông tin hữu ích trong việc lựa chọn một Celeb phù với với chiến dịch truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp. Cảm ơn bạn đã đón đọc!